Loading...
Bí Quyết Tìm Việc Cẩm Nang Nghề Nghiệp

Việc làm cho sinh viên mới ra trường TPHCM có khó tìm không? 

2024-01-24 08:53:20
viec-lam-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-tphcm-anh-dai-dien_674.png

Việc làm cho sinh viên mới ra trường TPHCM có khó tìm không? 

Việc làm cho sinh viên mới ra trường TPHCM có khó tìm không? Đây chính là  câu hỏi được nhiều bạn trẻ gửi về cho Jobvieclam. Theo công bố khảo sát mới nhất, tỷ lệ sinh viên thất nghiệp tại thành phố đang chiếm gần tới 20%. Nguyên nhân tổng quan của việc này đều nằm ở sự thiếu hụt trong kỹ năng và trải nghiệm cá nhân. Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể và nguyên nhân và giải pháp giúp giải quyết vấn đề này nhé. 

Nguyên nhân sinh viên mới ra trường khó tìm việc 

Tại TPHCM hiện nay, tỷ lệ sinh viên mới ra trường chưa có công việc ưng ý hay đang trong thời gian tìm việc chiếm tới gần 20% - một con số lớn. Dưới đây là một số vấn đề mà nhiều bạn đang gặp phải dù xã hội đang trong tình trạng “thừa việc, thiếu người": 

Thói quen bị động

Một sự thật đáng buồn về đa số sinh viên hiện nay, họ luôn có thói quen dựa dẫm trong hành động và cả suy nghĩ. Nguyên nhân điều này xuất phát từ lối giáo dục của cha mẹ và hệ tư tưởng trong gia đình. Việc bị động này hoàn toàn không thể chấp nhận trong môi trường công sở khiến bạn không thể tìm được công việc phù hợp. 
Thói quen bị động khiến sinh viên khó xin việc sau khi ra trường 

Thói quen bị động khiến sinh viên khó xin việc sau khi ra trường 

CV quá “nghèo nàn"

Một bản CV thiếu sự đầu tư về thông tin và không chỉn chu trong hình thức là một điểm trừ lớn khiến sinh viên mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng, Theo chị Nguyễn Kim Thanh - HR của công ty tại TPHCM cho rằng, nếu gặp những CV quá sơ sài trong mặt thông tin sẽ bị loại ngay lập tức. 

Vì thế, mặc dù mới ra trường nhưng bạn vẫn có thể bổ sung thêm thành tích, bằng cấp, hoạt động ngoại khóa trong quá trình hoạt động tại trường Đại học. Đây cũng chính là một trong những cách thể hiện kinh nghiệm cá nhân. 

Thiếu kỹ năng giao tiếp xã hội

Đối với sinh viên mới ra trường tại TPHCM còn đang thiếu kỹ năng giao tiếp do chưa tiếp xúc nhiều với môi trường công sở thực tế. Đôi lúc sự vụng về quá mức của các bạn đã khiến cho nhà tuyển dụng đặt một điểm trừ lớn. Có thể khẳng định rằng, mối quan hệ không phải là tất cả. 

Thế nhưng việc giao tiếp và xây dựng được mối quan hệ giúp bạn đi nhanh hơn do tiếp cận được nhiều nguồn thông tin từ người trong ngành. Chính những người “tiền bối" cũng sẽ đưa cho bạn thêm nhiều lời khuyên quý giá hỗ trợ cho con đường tự phát triển bản thân của bạn. 

Lý tưởng hóa công việc

Đa phần sinh viên hiện nay đều mắc các lỗi như “màu hồng hoá" chốn công sở, lý tưởng hóa công việc đi làm. Nguyên nhân hình thành của việc này là do sự thiếu kinh nghiệm và còn khá mơ mộng, bay bổng. Điều này dẫn tới việc khi gặp công việc không ưng ý thì ngay lập tức bỏ dở hoặc nản chí.
 

Đa phần sinh viên đang mắc lỗi “màu hồng hoá" chốn công sở

Thiếu kinh nghiệm

Điều cuối cùng mà dễ thấy ở các bạn sinh viên là kinh nghiệm chưa có nhiều ở vị trí công việc mà bạn đang đăng ký. Thay vào đó nên thường xuyên học hỏi và trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực để nâng cao khả năng của bản thân. 

Giải pháp có việc làm cho sinh viên mới ra trường 

Những nguyên nhân vừa được Jobvieclam cập nhật bên trên đều là tình trạng chung của nhiều bạn trong quá trình xin việc. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được vấn đề khi áp dụng những giải pháp được Jobvieclam tổng hợp dưới đây: 

Củng cố nền tảng kiến thức

Hành trang mang theo khi đi xin việc phải được bao gồm cả kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm. Vì thế, nếu muốn thu hút được nhiều cơ hội thì nên chủ động, tự tin trau dồi những điều còn thiếu sót. Hãy cố gắng hơn mỗi ngày để trở thành phiên bản tốt hơn ngày hôm qua. Nhờ thế, mỗi sinh viên mới tự tin khi bước ra khỏi cánh cổng trường đại học mà cạnh tranh hết mình, tham gia vào cuộc đua tuyển dụng. 

Trải nghiệm để có thêm kinh nghiệm

Bài viết hôm nay, Jobvieclam đã nhắc khá nhiều về trải nghiệm hay kinh nghiệm làm việc do đây làm một yếu tố rất quan trọng. Dù bạn có profile hay CV đẹp tới bao nhiêu nhưng mắc phải các lỗi sai cơ bản khi ứng tuyển như: CV thiếu chỉn chu, chưa đầu tư vào trả lời phỏng vấn,... thì vẫn sẽ bị loại. 
Sinh viên mới ra trường nên trải nghiệm để có thêm kinh nghiệm làm việc 

Sinh viên mới ra trường nên trải nghiệm để có thêm kinh nghiệm làm việc 

Lời kết 

Việc làm cho sinh viên mới ra trường TPHCM còn có những khó khăn do các bạn thiếu hụt những kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên, với những chia sẻ bên trên có thể giúp cho sinh viên tiếp thu thêm được nhiều kiến thức mới và là hành trang vững chắc giúp bạn kiếm được công việc ưng ý. Bên cạnh đó, nếu mong muốn tìm những công  việc không yêu cầu nhiều về kinh nghiệm, bạn có thể truy cập Jobvieclam tại đường link https://jobvieclam.com/